top of page

NGUYỄN Y VÂN.

Quan vốn quảng giao lại thuộc hàng chức sắc. Việc làng xã đại để cũng mau mắn, hăng say. Suy nghĩ cẩn mật thành thử những gì y nói ra đều có thể liệt vào dạng sâu sắc, đáng nghe. Mỗi tội ngại va chạm, nhất là với bề trên thành ra cũng chỉ lăng xăng như liểu "gà què ăn quẩn cối xay".


Lực ốm yếu tong teo, tên ngược hẳn người, đụng việc gì cũng lụm cụm, lắt lay. Gia cảnh bần hàn, sinh kế bấp bênh cuộc sống long đong đến tội. Được cái tính phổi bò lại ngay ruột ngựa, Lực thường đại diện bà con lên tiếng bất bình, nhiệt tình phản bác mỗi khi làng xã có chuyện tréo ngoe nên cũng nhều người quý.


Đận này xã gặp chuyện không may cá nuôi chết hằng sa số. Dân tình hoang mang đồn đoán cũng nhiều. Phần lớn tin có thằng phá hoại, triệt đường sống người ta. Để trấn an dân, Quan đại diện chính quyền tập hợp mọi người soạn hẳn một bài nêu đủ mọi nguyên nhân mà lý do người làm bị loại đầu tiên! Người làng nghe cũng đại để, ừ à. Chỉ có Lực là thấy khó tin vì y thạo thủy sinh vì vốn có gắn liền sông nước. Như mọi lần Lực lại ông ổng cãi lời, ra chiều cương quyết tợn. Quan, Lực đôi co mãi hết ngày cũng chẳng đến đâu. Quan vẫn sâu sắc như thường còn Lực vẫn lối phản đối nhiệt và hăng. Bà con thì cứ nghểnh cổ chờ câu trả lời nhưng chẳng thấy tăm hơi. Nhiều lần thành quen giờ mỗi khi đụng chuyện mà chẳng giải quyết được gì bà con chán hẳn, toàn tặc lưỡi:


"Lại Quan ngại sâu sắc và cực Lực phản đối ấy mà!".


7 views0 comments

Recent Posts

See All
Post: Blog2_Post

Subscribe Form

Thanks for submitting!

©2021 by Lam Nguyen. Powered by Wix.com

bottom of page