top of page

CHÍNH TRỊ GIA

Quận 7 có đường Bùi Bằng Đoàn. Thấy tên nhân vật lạ mình tìm hiểu thêm thì biết cụ danh tiếng lẫy lừng, từng đảm nhận chức Thượng thư Bộ Hình triều Nguyễn và sau là Trưởng ban Thanh tra đặc biệt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (1946-1955). Wikipedia viết về cụ như này:


"Khi làm quan ông nổi tiếng là vị quan đức độ, thanh liêm, chính trực, chăm dân. Trên công đường ở những nơi ông làm quan, đều có treo một bảng thông báo "không nhận quà biếu". Với người nhà, ông rất nghiêm khắc, cấm tiệt việc nhận quà, nếu lỡ nhận rồi thì phải mang đi trả lại..."


Chiếu theo người thật, việc thật, cụ là người liêm khiết, thanh cao và tự trọng. Kim tiền, quyền lực không lung lay được cụ. Cụ Hồ vì trân quý tài năng và nhân cách đã tha thiết mời cụ vào ban cố vấn nhà nước ngõ hầu chăm nom kế hoạch kiến thiết đất nước. Cụ là chính trị gia - người làm chính trị - chân chính. Khí tiết cụ là vô giá.


Người như cụ nay chắc không nhiều. Vì nếu nhiều thì tham nhũng, hối lộ không thành quốc nạn như báo, đài nhan nhản vẫn đăng. Có-vẻ-như chỉ cần có tiền thì thao túng được tất thảy? Còn có rất nhiều tiền thì không gì là không mua được.


"Chính trị gia" giờ chắc bằng "giá chị Trinh (*)"?


Ảnh nhặt nhạnh trên mạng.


(*) tên nhân vật là do nói lái mà ra, người viết không có ý xúc phạm hay ám chỉ một cá nhân nào.

4 views0 comments

Recent Posts

See All

SÀI GÒN

Có lần trở mình dậy hơi sớm, chưa muốn ngủ lại nên mình lò dò ra lan can ngắm Sài Gòn trước lúc bình minh. Ra là chị chàng cũng nhẹ nhàng và duyên dáng chứ chả phải hùng hổ, nhễ nhại mồ hôi như các b

Post: Blog2_Post

Subscribe Form

Thanks for submitting!

©2021 by Lam Nguyen. Powered by Wix.com

bottom of page